BẢO TỒN VĂN HÓA TRUYỀN THỐNG CÁC DÂN TỘC THIỂU SỐ – MỘT HƯỚNG ĐI HIỆU QUẢ TRONG GIÁO DỤC PHẨM CHẤT YÊU NƯỚC CHO HỌC SINH

Lượt xem:

Đọc bài viết

Chương trình giáo dục tổng thể hướng đến việc hình thành cho học sinh 5 phẩm chất: yêu nước, nhân ái, chăm chỉ, trung thực, trách nhiệm. Trong các phẩm chất trên, việc giáo dục lòng yêu nước cho mỗi đứa trẻ có thể thực hiện thông qua rất nhiều hình thức khác nhau. Trường PTDTNT THCS&THPT huyện Đăk Glong, tỉnh Đăk Nông chọn việc khơi gợi lòng tự hào, ý thức bảo tồn các giá trị văn hóa cửa học sinh các dân tộc thiểu số là một hướng đi trực quan, mang lại hiệu quả cao.

Trong những năm gần đây, để góp phần bảo tồn các giá trị văn hóa truyền thống của dân tộc thiểu số trên đạ bàn huyện, nhà trường đã tạo nhiều không gian, nhiều sân chơi cũng như có rất nhiều hoạt động bổ trợ khác. Tất cả điều này đã khiến học sinh tự hào về dân tộc, đất nước mình và càng gắn bó với ngôi trường nội trú.

Phòng truyền thống là một điểm đến tự hào của nhà trường. Ở đó, trang phục truyền thống, một số nhạc cụ, công cụ, đồ dùng hàng ngày của các dân tộc thiểu số được trưng bày có chú thích và bảo quản tốt. Đến đây, người tham quan có thể tìm hiểu thêm văn hóa của các dân tộc khác để chứng minh thêm sự đa dạng của văn hóa, con người Việt Nam.

Vào các ngày lễ chung của trường như khai giảng, sơ kết, tổng kết… hay mỗi sáng thứ 2 đầu tuần, màu sắc đa dạng của các trang phục truyền thống đã làm nên một nét rất riêng của trường dân tộc nội trú. Mỗi sắc phục mang một vẻ đẹp riêng và ẩn sau đó là cả một câu chuyện hay sự tần tảo của bà, của mẹ.

Lễ hội ẩm thực hàng năm là một dịp để học sinh thể hiện tài năng, sự khéo léo trong chế biến các món ăn đồng thời cũng là dịp để ôn lại truyền thống dân tộc mình. Trước thầy cô, các bạn học thuộc những dân tộc khác, các em đã say sưa nói về những món ăn đã gắn bó với mình từ ngày còn bé.

Đối với các học sinh là người dân tộc thiểu số ở khu vực Tây Nguyên, câu lạc bộ cồng chiêng là nơi các em được già làng, các thế hệ đi trước truyền dạy các bài cồng chiêng, các bài dân ca và được lắng nghe nhiều lời dạy bổ ích trong cuộc sống.

Với tất cả các hoạt động trên, học sinh không chỉ được nhìn, được thực hành mà còn là người nắm giữ linh hồn của văn hóa các dân tộc thiểu số để mai này dù có đi đến đâu vẫn sẽ tự hào về quê hương, dân tộc và đất nước mình.