Người giáo viên nhiệt huyết với nghề

Lượt xem:

Đọc bài viết

rong kỳ thi giáo viên dạy giỏi bậc THCS cấp tỉnh vừa qua, thầy giáo Lê Văn Hệ, giáo viên Trường Phổ thông dân tộc nội trú Krông Nô đã “vượt qua” hàng trăm giáo viên khác để giành giải nhất danh hiệu giáo viên dạy giỏi môn Địa lý. Gắn bó với nghề gần bảy năm, càng yêu mến những gương mặt học trò thơ ngây của mình, anh càng nhận ra rằng, cái nghề nhà giáo thật sự là một vinh dự, nhưng cũng thật nhiều trách nhiệm. Vì vậy, với tất cả tấm lòng của một người thầy giáo, anh luôn cố gắng làm sao giúp các thế hệ học sinh thân yêu của mình nắm bắt kiến thức một cách dễ dàng nhất, vững bước trên con đường học tập.

 gv

Thầy giáo Lê Văn Hệ

Với tâm niệm, dạy những gì học sinh cần chứ không phải dạy những gì mình có, nên anh luôn trăn trở để tìm ra những cách thức truyền đạt bài giảng một cách hiệu quả và phù hợp, nhất là đối với học sinh dân tộc thiểu số. Chính vì vậy, từ khi ngành Giáo dục triển khai phương pháp dạy học “Lấy học sinh làm trung tâm”, anh đã ra sức tìm hiểu và ứng dụng vào tất cả các bài giảng của mình. Dần dần, anh đã nắm được đặc điểm cũng như cách tiếp cận của phương pháp mới nên vận dụng rất linh hoạt. Hầu hết các tiết giảng của anh đều làm cho học sinh cảm thấy như “học mà chơi, chơi mà học”. Đặc biệt, để nâng cao hiệu quả dạy học, anh Hệ đã tìm cách ứng dụng công nghệ thông tin vào soạn giảng và rất thành thạo trong việc giảng dạy bằng giáo án điện tử. Thầy giáo Hệ cho biết: “Việc soạn giảng bằng giáo án điện tử làm cho hiệu quả tiếp nhận kiến thức của học sinh đạt rất cao. Bằng việc đưa vào những hình ảnh, tư liệu để minh họa rất sinh động, nên các tiết dạy bằng giáo án điện tử đã thu hút học sinh tập trung bài giảng hơn. Không những vậy, do cùng một lúc, học sinh vừa được học lý thuyết vừa được giới thiệu thêm nhiều ví dụ dẫn chứng ngay trong đời sống thường nhật, nên nhớ bài cũng lâu hơn. Tuy nhiên, việc soạn giảng bằng giáo án điện tử đòi hỏi người giáo viên phải kỳ công sưu tầm nhiều hình ảnh, tư liệu phù hợp thì tiết dạy mới đạt hiệu quả như mong muốn”.

Cùng với việc áp dụng các phương pháp mới vào dạy học, thầy giáo Hệ còn tiến hành phân loại học sinh để có phương pháp truyền đạt kiến thức phù hợp hơn, từ đó phát huy được tính tích cực, chủ động của từng em. Đối với các em học sinh yếu và trung bình, anh chú trọng hướng dẫn cho các em cách học và cách tiếp cận bài hiệu quả nhất để nắm vững kiến thức trong sách giáo khoa. Còn đối với những em học khá hơn, anh chủ yếu gợi ý để các em tự tìm tòi và rút ra bài học cho mình. Đặc biệt, với những học sinh giỏi, anh luôn có các kế hoạch để bồi dưỡng, giúp các em phát huy hết khả năng của mình. Nhờ đó, trong gần bảy năm gắn bó với nghề, anh đã có bảy học sinh đạt danh hiệu học sinh giỏi cấp huyện và hàng chục học sinh giỏi cấp trường. Với đặc thù phần lớn học sinh là dân tộc thiểu số, điều kiện gia đình hầu hết là khó khăn, nên anh thường xuyên động viên, giúp các em nỗ lực để vượt qua hoàn cảnh, vươn lên trong học tập. Ngoài việc là một thầy giáo gương mẫu, sáng tạo trong dạy học thì anh còn là một Bí thư Đoàn trường năng nổ và nhiệt tình. Thầy Nguyễn Quang Dũng, Hiệu trưởng nhà trường cho biết: “Thầy giáo Hệ là một trong những giáo viên gương mẫu của trường ở tất cả các lĩnh vực, nhất là trong công tác chuyên môn. Anh đã không ngừng tìm ra những phương pháp giảng dạy mới, phù hợp với các đối tượng học sinh, nhờ đó tránh được sự nhàm chán trong các tiết dạy. Hàng năm, bộ môn Địa lý do anh đảm nhận luôn có tỷ lệ học sinh khá, giỏi cao của trường”.

Với những thành tích trong sự nghiệp “trồng người” của mình, thầy giáo Hệ đã nhiều năm liền đạt danh hiệu giáo viên dạy giỏi cấp huyện, chiến sỹ thi đua cơ sở và đặc biệt là trong năm học 2010-2011 đã vinh dự được nhận Bằng khen của Bộ Giáo dục và Đào tạo.